Home Điểm tin nguồn nước Tình trạng ô nhiễm nguồn nước tại thành phố Hà Nội

Tình trạng ô nhiễm nguồn nước tại thành phố Hà Nội

by admin

Tốc độ phát triển kinh tế công nghiệp và quá trình đô thị hóa nhanh cùng mật độ dân số dày đặc là nguyên nhận gây ra tình trạng ô nhiễm môi trường đặc biệt là ô nhiễm nguồn nước tại Hà Nội.

Tình trạng ô nhiễm nguồn nước

Theo một số báo cáo từ Bộ tài nguyên và Môi trường, mỗi ngày thành phố Hà Nội thải ra ngoài môi trường khoảng 300000 tấn nước thải bào gồm nước thải sinh hoạt, nước thải công nghiệp. Đặc biệt phần lớn lượng nước thải này chưa qua xử lý nên chứa nhiều các chất độc hại gây ô nhiễm cực kỳ nghiêm trọng. Cụ thể, thống kê lượng chất hữu cơ xả thẳng ra môi trường  là 3600 tấn/năm, dầu mỡ là 317 tấn cùng hàng chục tấn các kim loại nặng độc hại như chì, thủy ngân, sắt…

Ô nhiễm nước tại Hà Nội

Ô nhiễm nước sông Tô Lịch

Lượng nước thải trên địa bàn thành phố Hà Nội chủ yếu xả thải ra các con sông hồ lớn như sông Tô lịch, sông Nhuệ, hồ Linh Đàm, hồ Bảy Mẫu… Tiêu biểu nhất là tình trạng ô nhiễm tại sông Tô Lịch – nơi từng tự hào là con sông trong sạch của thủ đô thì giờ đây nước sông bị ô nhiễm nặng nề, bốc mùi hôi thối ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của người dân hai bên ven sông.

Theo khảo sát của công ty cổ phần nước và môi trường Việt Nam, tình trạng cấp nước tại một số giếng ngầm cho các khu vực Hai Bà Trưng, Hà Đông, Ba Đình, Thanh Xuân, Hoàng Mai, Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm có hàm lượng sắt cao, các quận Long Biên, Ba Đình, Thanh Xuân có hàm lượng mangan cao. Đặc biệt hơn, nguồn nước ngầm tại khu vực phía Nam thủ đô đang bị ô nhiễm nghiêm trọng do khu vực này có địa hình thấp, toàn bộ nước từ thành phố đều dồn về khu vực này.

Nguyên nhân ô nhiễm

Có rất nhiều nguyên nhân gây ô nhiễm nguồn nước tại Hà Nội, tuy nhiên được chia làm hai nhóm chính là nguyên nhân khách quan và chủ quan.

Nguyên nhân khách quan

  • Sự gia tăng dân số trên địa bàn thành phố trong khi cơ sở hạ tầng không đáp ứng kịp thời kéo theo các vấn đề về nước thải và rác thải.
  • Các nhà máy, xí nghiệp, khu công nghiệp mọc lên nhanh chóng, lượng nước thải, khí thải của các đơn vị này chưa được xử lý triệt để trước khi đưa ra ngoài môi trường.
  • Hệ thống cấp thoát nước của thành phố chưa đáp ứng được nhất là vào mùa mưa lũ, tình trạng ngập lụt xảy ra thường xuyên.

Nguyên nhân chủ quan

  • Đa số người dân trên địa bàn thành phố còn chưa nhận thức đúng đắn cũng như có ý thức, trách nhiệm trong việc xả rác và nước thải sinh hoạt ra môi trường.
  • Các công ty, xí nghiệp chưa chú trọng đầu tư hệ thống xử lý nước thải.

Các biện pháp hạn chế ô nhiễm nước tại Hà Nội

xử lý ô nhiễm nước hà nội

  • Các cấp chính quyền, cơ quan chức năng cần có các biện pháp nghiêm trị nặng tay đối với các trường hợp cố tình vi phạm, xả thải trực tiếp nước thải và rác  ra môi trường mà chưa qua xử lý.
  • Cần xây dựng và nâng cấp hệ thống hạ tầng phục vụ công tác cấp thoát nước của thành phố
  • Tuyên truyền, vận động người dân bảo vệ môi trường nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm của mỗi người với môi trường sống xung quanh.
  • Các nhà máy xí nghiệp cần có hệ thống xử lý nước thải bài bản có quy mô.

► Xem thêm: Tình trạng ô nhiễm nguồn nước tại Việt Nam và hướng giải quyết

related posts

Leave a Comment